Tin tức

Icon
Tin tức

Lễ hội Tanabata - Ngày lễ thất tịch Nhật Bản

 

Lễ hội Tanabata (七夕), còn được gọi là Lễ hội Sao - là một lễ hội của Nhật Bản. Lễ hội Tanabata được tổ chức dựa theo cuộc gặp của các vị thần Orihime (織姫 - Chức Cơ - sao Chức Nữ) và Hikoboshi (彦星 - Ngạn Tinh - sao Ngưu Lang).

 

Tanabata được lấy cảm hứng từ câu chuyện văn hóa dân gian nổi tiếng Trung Quốc - Ngưu Lang Chức Nữ và người Nhật cũng có một truyền thuyết về Ngưu Lang Chức Nữ. Orihime là con gái của Ngọc Hoàng, Nàng dệt khung cửi và thêu thùa rất khéo. Khi đến tuổi lấy chồng, Ngọc Hoàng cho nàng lấy chàng chăn bò Hikoboshi sống ở bên kia dải Ngân Hà. Nhưng sau khi lấy nhau, hai vợ chồng Orihime và Hikoboshi mải mê vui chơi bỏ bê công việc ở Thiên đình, khung cửi mạng nhện giăng đầy còn con bò của Hikoboshi thì lang thang khắp nơi. Ngọc Hoàng nổi giận đùng đùng, ra lệnh chia cách hai người ở hai đầu sông Ngân và chỉ cho phép hai người mỗi năm gặp nhau một lần vào ngày 7 tháng 7.

 

Theo truyền thuyết: Dải ngân hà dùng để tách biệt hai người yêu nhau giống như truyền thuyết Ngưu Lang và Chức nữ, và họ chỉ được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày mồng bảy tháng bảy âm lịch. Ngày của lễ hội Tanabata thay đổi theo vùng của đất nước, nhưng ở Nhật Bản là 7 tháng 7 của Dương Lịch, và đều có chung một câu chuyện về một cặp đôi yêu nhau nhưng hàng năm họ chỉ có thể đến bên dải ngân hà và gặp lại nhau vào ngày 7 tháng 7.

 

Lễ hội Tanabata đã trở nên phổ biến rộng rãi trong thời đại Edo. Vào thời điểm này, những cô gái có người yêu đi làm ăn xa đều viết lên những vạt vải hình chữ nhật dài và treo lên những nhánh tre, tựa như những dải ngân hà - gửi thương nhớ và cầu mong ngày sớm được trùng phùng với người thương của họ.

Từ đó, tên của lễ hội được viết theo chữ Hán là Thất tịch ("Đêm mồng 7") - nhưng với ý nghĩa đề cao tính bản địa, lễ hội được gọi là "Tanabata" đồng âm với từ "Khung cửi" của Ohirime trong truyền thuyết của Nhật Bản.

Lễ hội Tanabata là một truyền thống của Nhật Bản, trong đó mọi người viết mong muốn của họ trên các mảnh giấy nhỏ, đầy màu sắc và treo chúng lên các nhánh tre. Thuật ngữ Nhật Bản cho các giấy tờ này là tanzaku. Ngoài ra, một số người cũng trang trí các nhánh tre bằng nhiều loại giấy trang trí và đặt chúng bên ngoài nhà của họ. 

 

Một số hình ảnh về lễ hội Tanabata tại Something Việt Nam

 

 

 

Bài viết khác
Sở xây dựng tỉnh Đồng Tháp và tập đoàn Something kết hợp tổ chức "Hội thảo Ứng dụng cọc xi măng đất trong công trình...
Nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng...
Sau chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp tại Tập đoàn Something (Nhật Bản) vào tháng 6, chiều ngày...
Tin tức
Quảng cáo
prev_doitac next_doitac
sv intern
ITB
Đại học bách khoa
Something Group
Công ty cổ phần địa chất Đông Dương
Facebook